UD-CK

Ký túc xá

14/03/2018 17:26 pm
Trường có 02 khu ký túc xá dành cho sinh viên lưu trú đặt tại 2 cơ sở với mục đích tạo cho sinh viên có được điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và môi trường học tập tốt nhất.

Trường có 02 khu ký túc xá dành cho sinh viên lưu trú đặt tại 2 cơ sở với mục đích tạo cho sinh viên có được điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và môi trường học tập tốt nhất. Ký túc xá có thể đón nhận khoảng 600 sinh viên, trong đó ưu tiên các sinh viên thuộc diện chính sách và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vào ở nội trú. Phòng ở được xây dựng theo kiểu khép kín có khu vực vệ sinh riêng và khu vực nấu ăn cho sinh viên.

 

“Ở Ký túc xá thích lắm!”


Nếu bạn đang nghĩ “Ở ký túc xá thì có gì mà thích. Phòng thì đông người, đồ thì nhiều, thể nào chẳng dễ xích mích, mất lòng nhau”, vậy thì bạn sai rồi. 

 

Ký túc xá sinh viên UD-CK tại cơ sở 2

 

Sự thật là “Ở ký túc xã vui lắm. Lúc đầu mới vô còn ngại nhưng chỉ qua vài ngày chúng em coi nhau như người thân. Cùng rủ nhau đi ăn, đi chợ, tập thể dục, hay cùng lên thư viện học bài. Mỗi khi nhớ nhà chúng em đều tâm sự với nhau để không còn cảm thấy buồn, tủi thân. Mỗi khi hết tiền cũng mượn qua mượn lại nhau hoài. Còn xích mích thì lâu lâu vẫn có nhưng chúng em luôn nói chuyện thẳng thắn với nhau, sau đó làm hòa chứ không bao giờ giữ trong lòng, làm mất hòa khí của phòng hay người này khó chịu với người kia”.

 

Nơi giao lưu, chia sẻ khi xa nhà


Đó là những tâm sự của các bạn sinh viên năm nhất, cùng học Khoa Sư Phạm – Dự bị Đại học và cùng ở tại phòng 307, Ký túc xá cơ sở 1, Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum.


Đều là sinh viên ở ngoại tỉnh đến Kon Tum học tập, các cô gái Đoàn Thị Hòa (Quảng Trị), Nông Thị Thu (Gia Lai) ban đầu rất bỡ ngỡ vì lần đầu tiên sống xa nhà. Điều khiến các em lo lắng là làm sao tìm được chỗ ở có chi phí phù hợp, lại gần trường, gần chợ để thuận lợi cho việc đi học, sinh hoạt. Biết nhà trường có ký túc xá cho sinh viên nhưng vì sợ các bạn nhập học đông, sẽ không “đến phần” các em. Nhưng sau khi nộp đơn, các em đều được xếp ở kí túc xá.


“Ở ký túc tiết kiệm được nhiều chi phí hơn ở trọ bên ngoài nhiều lắm. Mỗi tháng chỉ đóng 160.000 tiền phòng, còn tiền ăn thì cả phòng nấu chung nên mỗi người chỉ góp 12-15.000/ngày.  Kí túc xá lại gần thư viện và gần khu giảng đường nên vào chúng em đều không phải ngại nắng hay mưa như các bạn ở bên ngoài”, cô bạn Đoàn Thị Hòa tâm sự.


Ở chung phòng với Hòa và Thu nhưng cô bạn Ngô Thị Hồng Đào (Bình Định) lại được gọi là “chị” vì đã là sinh viên năm thứ 2 và cũng đã ở ký túc xá từ ngày đầu nhập học. Hồng Đào tâm sự “Ký túc xá của trường có an ninh rất tốt nên chúng em rất yên tâm. Các thầy cô quản lý vui tính và nhiệt tình hay giúp đỡ nên thấy rất gần gũi. Các bạn ở trong phòng và các phòng bên cạnh hay qua lại giúp đỡ nhau, nói chuyện, giúp nhau học bài nên cuộc sống của tụi em ở đây lúc nào cũng sôi nổi, vui vẻ”.

 

Không gian phòng ở 


Phòng có 8 người ở, mỗi người một giường, có chỗ treo quần áo, chỗ để sách vở và bàn học tập gọn gàng, ngăn nắp. Buổi sáng, vì không có tiết học nên ba bạn Hòa, Thu, Đào ở nhà ôn bài. Đến khoảng hơn 10h, Hòa và Thu gấp sách vở, chuẩn bị đồ để nấu ăn và đợi các bạn còn lại trong phòng về cùng ăn trưa. 


Nhắc về kỷ niệm ở ký túc xá, các em lại ồ lên “ôi nhiều cái để nhớ lắm”. Nào là cả đám chưa đứa nào có người yêu, ngày 8-3 đành phải tự mua hoa tặng nhau. Rồi có hôm gặp sự cố bị cúp nước, chẳng có “bạn trai” nào để nhờ nên cả phòng thay nhau đi xách nước. Hay vào dịp sinh nhật của ai đó, mọi người lại tổ chức bất ngờ khiến chủ nhân cảm động suýt khóc. Hay những lần ai đó có chuyện buồn về gia đình, có tâm sự thì mọi người đều ở bên cạnh, chia sẻ với nhau. Với các em, đó là những kỷ niệm rất đáng nhớ, khó mà quên được dù sau này đã ra trường, đi làm. 

 

Không gian nhà ăn thoáng mát, sạch sẽ


“Mọi người đều là bạn bè”


Vừa bước chân lên tầng 3, tầng 4 tại ký túc xá cơ sở 2 dành cho sinh viên quốc tế đã nghe tiếng guitar cùng với tiếng hát từ xa vọng lại. Đây chẳng phải là điều gì lạ mà đã trở thành “thương hiệu” của các bạn Lưu học sinh Lào. Mỗi lúc rảnh rỗi, các bạn nam lại ôm guitar đánh đàn, ca hát. Hôm thì các bạn trong phòng tự hát với nhau, hôm thì mọi người cùng tụ tập bên ngoài hành lang cùng ca hát, trò chuyện. Đó cũng là một cách để các bạn giải lao sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Mặt khác, cũng là để giảm đi nỗi nhớ nhà khi phải xa quê hương sang Việt Nam học tập, bắt đầu với môi trường mới, ngôn ngữ mới. Chính điều này cũng khiến cuộc sống ở ký túc xá của các bạn thêm sinh động và mới mẻ hơn.


“Các bạn Lào sang học ở đây đều là bạn bè, người quen nên được ở chung với nhau càng vui hơn. Tụi em thường hay đùa giỡn, trêu chọc nhau chứ rất ít khi giận hay cãi nhau. Các bạn đều cố gắng động viên nhau học tập, hòa đồng thật tốt với thầy cô và bạn bè Việt Nam ở đây”, dù mới sang Việt Nam học Tiếng Việt được hai tháng để chuẩn bị vào học chuyên ngành trong năm học mới nhưng anh bạn Bountong, Lưu học sinh Lào lại rất hào hứng chia sẻ về những câu chuyện ở Ký túc xá UD-CK.


Mỗi phòng ở ký túc xá tại cơ sở hai cũng có 8 bạn, ở giường đôi, được trang bị đầy đủ tủ đựng quần áo, bàn học, khu vệ sinh, không gian thoáng mát... Ở mỗi tầng đều có hai phòng dành riêng cho việc nấu ăn và sinh hoạt tập thể. Sau giờ lên lớp, các bạn sẽ phân công người đi chợ, người nấu ăn sau rồi cùng ăn uống, trò chuyện với nhau rất vui vẻ.
Để giúp các bạn học sinh quốc tế hòa nhập nhanh với môi trường mới, luôn có một đội ngũ các bạn sinh viên Việt Nam hỗ trợ các bạn trong việc học tập Tiếng Việt và chia sẻ các vấn đề trong sinh hoạt.


“Cuộc sống của chúng em ở ký túc xá rất thuận lợi, mọi trang thiết bị đều đầy đủ, thầy cô quản lý và giảng dạy rất quan tâm và hỗ trợ nên chúng em rất yên tâm học tập và sinh hoạt”, bạn Seng Pha Chan, sinh viên ngành Quản lý nhà nước chia sẻ.

 

Khu vực chơi thể thao


NHỮNG LÝ DO NÊN Ở KÝ TÚC XÁ UD-CK


Hiện tại, 2 khu ký túc xá của UD-CK được đặt tại hai cơ sở với 80 phòng ở. Mỗi phòng đều được có trang bị giường, bàn học, chỗ treo đồ, khu vệ sinh sạch sẽ, cung cấp wifi, điện nước đầy đủ, có chỗ nấu ăn riêng biệt… phục vụ tốt nhất cho việc sinh hoạt và học tập của các em sinh viên.


Được thiết kế và xây dựng với không gian thoáng mát, rộng rãi. Mặc dù ở 8 người/phòng nhưng các em vẫn có không gian sinh hoạt chung và riêng. Hai phía phòng đều thông thoáng với tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”, có của sổ thông với không gian bên ngoài.


Chí phí hợp lý: Sinh viên ở ký túc xá chỉ đóng mức phí 160.000 đồng/tháng. Để thuận tiện cho việc thu phí và các em yên tâm hơn về chỗ ở, nhà trường sẽ thu trước một học kỳ.
Ký túc xá được bố trí gần không gian học tập, khu vui chơi thể thao, ăn uống như thư viện, giảng đường, căn tin, nhà chờ xe bus, khu thể thao…  nên tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho các em. Ngoài giờ lên lớp, các em có thể lên thư viện học bài, chơi thể thao, đọc sách…


Các bạn sinh viên quốc tế, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở địa phương xa, gia đình có công với cách mạng hay là sinh viên nữ… là những đối tượng ưu tiên được xét duyệt ở ký túc xá tại UD-CK.


Ngoài ra, ở Ký túc xá là cơ hội tốt nhất giúp các bạn có cơ được gặp gỡ và giao tiếp với nhiều bạn bè đến từ nhiều vùng miền, giúp học hỏi thêm nhiều nét văn hóa, truyền thống của các địa phương khác nhằm tích lũy vốn sống.


Ký túc xá cũng là môi trường lý tưởng để sinh viên rèn luyện và trải nghiệp cuộc sống tự lập và có những ý tưởng khởi nghiệp với bạn bè. Chính những điều này giúp các em có thêm kinh nghiệm sống, sự tự tin, lạc quan và quyết đoán hơn trong cuộc sống sau này.


Với sinh viên, tìm được một chỗ ở vừa sạch sẽ, tiện nghi, bạn cùng phòng hiểu nhau là điều rất tuyệt vời, giúp cuộc sống ở đại học thêm nhiều ý nghĩa và kỷ niệm hơn. Ở ký túc xá cũng là một lý do giúp bố mẹ, người thân ở nhà bớt lo lắng vì luôn có cán bộ quản lý, kiểm tra, giám sát thường xuyên về giờ giấc sinh hoạt và các hoạt động lành mạnh. 
Vì thế, khi trở thành sinh viên UD-CK bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chỗ ở, sinh hoạt vì Ký túc xá luôn là lựa chọn lý tưởng cho các bạn!