UD-CK
Tuần mới đến, chúng tôi đến trường theo thời khóa biểu được sắp xếp theo từng chuyên ngành, mỗi chúng tôi đều mang trong mình cảm giác hồi hộp và lo lắng. Nhưng khi bước vào lớp, mọi cảm giác ban đầu đều tan biến bởi nụ cười thân thiện của thầy cô và sự chào đón nồng nhiệt, gần gũi của các bạn sinh viên Thái Lan, điều này khiến chúng tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.

Chúng tôi luôn được các thầy cô yêu mến, quan tâm và hướng dẫn tận tình trong suốt quá trình học. Nếu có vấn đề nào chúng tôi không hiểu, thầy cô sẽ dành thời gian sau buổi học để giải đáp các thắc mắc. Với mỗi môn học khác nhau, chúng tôi học được rất nhiều kiến thức bổ ích và có thể áp dụng cho công việc sau này của mình. Chúng tôi còn được làm việc nhóm cùng nhau, làm bài thuyết trình về các đề tài của các môn học kinh tế, xã hội, cùng tạo ra các sản phẩm khi học môn ẩm thực. Khi làm việc cùng nhau, mọi người đều cùng chung mục đích là xây dựng tinh thần làm việc nhóm thật tốt để tạo ra những sản phẩm hoàn hảo, các bạn hỗ trợ lẫn nhau trong mọi việc rất nhiệt tình, đôi lúc chúng tôi nghĩ rằng: “Tại sao người nơi đây dễ thương đến vậy”. Họ hiền hòa nhưng hoạt bát, luôn ân cần bên cạnh chúng tôi mọi lúc chúng tôi cần, tạo cho chúng tôi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Từ những buổi học, chúng tôi làm quen được rất nhiều bạn mới. Có những sự tình cờ tự nhiên đến với chúng tôi, những người bạn không học cùng, không hề quen biết nhau từ trước đó nhưng lại trở nên cực kỳ thân thiết chỉ sau vài lần gặp mặt và tiếp xúc.

Vào các buổi tối trong tuần, chúng tôi được các bạn Thái đưa đi ăn tối và đi dạo ở khu chợ ẩm thực gần ký túc xá của chúng tôi. Nơi đây có đa dạng các món ăn nổi tiếng mang đậm hương vị của đất nước Thái Lan. Cảm nhận về các món ăn mà chúng tôi đã từng thưởng thức ở đây là hương vị món ăn đậm đà, kết hợp giữa vị chua, mặn, ngọt và đặc biệt là vị cay khiến cho món ăn rất ngon và hấp dẫn. Cùng ăn và trò chuyện với nhau, chúng tôi chia sẻ một chút về ẩm thực Việt Nam, so sánh sự khác biệt giữa món ăn Việt Nam và Thái Lan với các bạn. Được đi chơi cùng những người bạn Thái, chúng tôi rất vui và hạnh phúc vì sự thân thiện, nhiệt tình đến mức vượt quá mong đợi của chúng tôi. Các bạn ấy chăm sóc chúng tôi mỗi ngày, cả khi chúng tôi đau ốm hay có khó khăn gì. Chỉ cần chúng tôi cần, các bạn ấy luôn có mặt. Chưa bao giờ tôi cảm nhận được tình bạn thật sự là gì cho đến khi chúng tôi gặp được họ.

Hai ngày cuối tuần của tuần thứ 03, chúng tôi có chuyến đi xa cùng nhau đến Khong Chiam - giáp biên giới giữa Thái Lan và Lào - để trải nghiệm, tìm hiểu, học hỏi về văn hóa Isan và đời sống của người dân nơi đây. Mọi người ai cũng háo hức mong chờ không biết đều gì đang chờ đón chúng tôi phía trước. Sáng thứ 7, chúng tôi đến trường rất sớm để gặp mặt nhóm và nhận đồ ăn sáng. Đoàn sẽ chia làm 07 nhóm, mỗi nhóm mười người đến từ nhiều quốc gia khác nhau, sau khi tập trung đông đủ chiếc xe bus bắt đầu lăn bánh. Ngay khi lên xe, các bạn sinh viên Thái trong đoàn đã cho thấy lòng hiếu khách của mình, các bạn tặng cho chúng tôi rất nhiều bài hát nổi tiếng của Thái, dường như âm nhạc đã làm nóng lên không khí trên xe, và tiếp đó nhiều các bạn sinh viên quốc tế cũng góp vui rất nhiều các bài hát khác. Vì thế mà trên suốt chuyến đi không ai cảm thấy mệt mỏi, chúng tôi cười nói, đùa giỡn với nhau rất vui vẻ. Khi tới nơi, điểm đầu tiên chúng tôi tham quan là làng chuông cổ truyền Ban Sang Moon. Ngay từ xa, những chiếc trống đồng, cồng chiêng đã sừng sững hiện ra như chào đón chúng tôi. Tôi rất ấn tượng với chiếc trống đồng lớn trên đó có biểu tượng của 11 quốc gia Đông Nam Á này.

Ngoài ra. chúng tôi còn được tận mắt chứng kiến quá trình làm nên những chiếc trống, chuông đồng rất công phu và tỉ mỉ, khiến chúng tôi càng thêm trân trọng những nét văn hóa địa phương được người dân nơi đây gìn giữ. Sau đó, chúng tôi theo như đã được phân chia nhóm từ trước, đi vào sâu trong làng để tìm hiểu về văn hóa và cuộc sống của người dân Isan, chuẩn bị cho bài thuyết trình vào buổi tối. Nơi đây hội tụ rất nhiều nghề thủ công truyền thống như làm chổi, võng, trống, ghe thuyền, dệt vải… Ngoài ra, nhờ có dòng sông Mê Kông chảy qua nên người dân còn tận dụng nguồn nước cho việc trồng lúa và nuôi thủy hải sản. Trái ngược với sự phồn hoa náo nhiệt chốn thành thị, chúng tôi cảm nhận được sự giản dị, mộc mạc và bình yên của vùng đất này.

Sau khi tham quan, tìm hiểu, chúng tôi được đưa đến một ngôi nhà homestay gần đó, nơi chúng tôi sẽ ở lại qua đêm và làm bài thuyết trình. Nhưng thật không may vào buổi tối, trời đổ mưa, nên kế hoạch thuyết trình đã không được thực hiện như dự kiến ban đầu. Nhờ đó, chúng tôi lại có thời gian rảnh để lang thang đi dạo phố về đêm. Bất chợt chúng tôi gặp một quán cà phê với không gian rất lạ, khi vào quán chúng tôi mới biết đây là một quán cà phê kết hợp với quảng bá những nét đặc trưng văn hóa của người Isan, nơi đây trưng bày rất nhiều sản phẩm thủ công lạ và độc đáo… Chỉ cần nhâm nhi một tách cà phê, cùng trò chuyện với những người bạn mới về mọi thứ cũng đủ làm chúng tôi cảm thấy ấm áp.

Sáng hôm sau, chúng tôi phải thức dậy lúc 3h sáng để chuẩn bị đồ đạc và trả phòng. Khoảng 4h chúng tôi di chuyển đến một nơi rất đặc biệt, là nơi chào đón ánh nắng bình minh đầu tiên của đất nước Thái Lan. Chúng tôi được đứng trên ngọn núi Pha Taem chờ đợi bình minh ló rạng. Mặt trời dần lên cũng là lúc chúng tôi có thể nhìn thấy dòng sông Mê Kông tuyệt đẹp làm ranh giới giữa hai ngọn núi của hai đất nước Lào và Thái Lan.

Được đón những ánh nắng đầu tiên trên đỉnh núi cao, giữa phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ đẹp đến lạ kỳ, chúng tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé. Ngắm cảnh bình minh cùng nhau, chúng tôi cùng lưu lại những khoảnh khắc thật đẹp để làm kỷ niệm. Sau đó, chúng tôi được đưa đến thác nước Sang Chan, một địa điểm tham quan nổi tiếng tại Khong Chiam. Tại đây, chúng tôi được hòa mình vào dòng nước mát lạnh, ngắm nhìn thác nước to đổ ào ạt từ trên cao xuống tạo thành những bọt tung trắng xóa. Thác nước được bao bọc bởi rừng xanh yên bình, tiếng nước chảy hoà cùng âm thanh của gió của mây và tiếng chim líu lo tạo nên những thanh âm rất đặc biệt.

Đến trưa, chúng tôi được chuẩn bữa trưa thịnh soạn cùng nhau tại nhà hàng Boeng Tawan, nơi đây có phong cảnh sông nước hữu tình rất thơ mộng. Sau bữa trưa, chúng tôi di chuyển đến cửa khẩu Chong Mek, biên giới giữa Lào và Thái Lan để tham quan và mua sắm. Chúng tôi có thời gian hai tiếng để đặt chân sang đất nước Lào tham quan và mua một chút quà cho gia đình, bạn bè. Trong lúc làm thủ tục nhập cảnh, các bạn Thái giúp đỡ chúng tôi rất nhiệt tình. Điểm tham quan cuối cùng của chúng tôi là một ngôi đền rất nổi tiếng, được trang trí bởi màu sắc dạ quang phát sáng huyền ảo. Vào ban đêm, ngôi đền càng trở nênlung linh như một lâu đài nguy nga, tráng lệ giữa vùng trời đêm. Những ai có niềm tin riêng sẽ vào bên trong đền để cầu phước lộc cho bản thân và gia đình của mình Kết thúc chuyến đi, ai cũng thấm mệt nhưng niềm vui vẫn còn đó. Chuyến đi hai ngày lần này thực sự rất ý nghĩa, chúng tôi được học rất nhiều về văn hóa, các làng nghề truyền thống, được trải nghiệm và được sống cùng với nhau để hiểu nhau nhiều hơn.

Quay trở về nghỉ ngơi, chúng tôi được thông báo rằng khoảng 03 ngày nữa sẽ có ngày hội trao đổi văn hóa giữa các nước, và chúng tôi cần phải chuẩn bị thật kỹ cho ngày hội này. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên các nước quảng bá hình ảnh, văn hóa truyền thống đến các bạn sinh viên Thái. Bên cạnh đó, cần phải lồng ghép những trò chơi nhằm hướng đến các giá trị truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa đất nước mình. Chúng tôi cùng 09 bạn sinh viên Việt Nam khác cùng nhau gấp rút chuẩn bị mặc dù thời gian rất ngắn. Chúng tôi chỉ có thể gặp nhau vào khoảng 9h tối mỗi ngày vì ban ngày mọi người đều đi học. Đoàn Việt Nam chúng tôi gồm 11 người, chia làm ba đội, một đội lo về mảng trang trí, một đội chịu trách nhiệm về tổ chức các trò chơi, lên kế hoạch cho gian hàng của mình và đội còn lại sẽ lo về ẩm thực. Chúng tôi lựa chọn bánh tét, bánh chưng làm hình ảnh hướng về nguồn cội. Lựa chọn những bức tranh đông hồ, các danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng in ra để trang trí và làm quà tặng cho các bạn khi đến gian hàng của chúng tôi.

Kỷ niệm đặc biệt và đáng nhớ nhất của nhóm đó là chúng tôi muốn làm bánh bột lọc để các bạn Thái và các bạn sinh viên quốc tế thưởng thức ẩm thực Việt Nam, nhưng trong quá trình làm bánh, vì một số trục trặc trong việc mua bột và nhào bánh dẫn đến bánh không thể kết dính và tạo ra thành phẩm như mong đợi. Chúng tôi đành phải lấy hết số bột còn lại để chế biến làm thành món soup bột lộc cho cả nhóm cùng ăn, dưỡng sức tiếp tục chuẩn bị cho ngày hôm sau. Mặc dù vẫn còn thấm mệt sau chuyến đi nhưng chúng tôi rất háo hức và muốn dành hết tâm huyết cho ngày hội văn hóa này.

Sáng sớm hôm sau, mọi người đều dậy rất sớm để đến trường nhận phần đất được chia để chuẩn bị tất cả mọi thứ cùng với 05 nước khác là: Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Sri Lanka, Mỹ. Mỗi người một tay, cùng nhau trang trí, treo cờ, chuẩn bị sẵn các trò chơi, phần quà, sticker có in dòng chữ “I love Việt Nam” để dành tặng cho các bạn khi đến gian hang, và điều đặc biệt nhất trong ngày đó là toàn bộ chúng tôi đều mặc trang phục áo dài truyền thống cùng chiếc nón lá để thể hiện văn hóa Việt Nam. Các bạn sinh viên quốc tế rất thích hình ảnh áo dài Việt Nam, ai cũng tấm tắc khen đẹp và cũng muốn có một chiếc áo giống vậy khiến chúng tôi càng thêm tự hào về trang phục truyền thống đất nước mình. Gần trưa, các bạn sinh viên tan học cũng là lúc các gian hàng trở nên đông đúc. Các bạn sinh viên Thái đến từng gian hàng để tìm hiểu, chụp ảnh check-in, trải nghiệm trò chơi dân gian như banh đũa, lò cò, đập niêu. Những trò chơi thú vị này khiến các bạn sinh viên cảm thấy rất thích thú và muốn cùng nhau trải nghiệm, do đó gian hàng của chúng tôi thu hút rất đông các bạn sinh viên.

Chúng tôi cũng tranh thủ thời gian để sang gian hàng các nước bạn để tìm hiểu về văn hóa của họ, chúng tôi được bày cho cách viết tên của mình bằng chữ Trung Quốc và Sri Lanka, tìm hiểu về lịch sử của Campuchia và Mỹ, thưởng thức món bánh mochi của Nhật Bản… Hôm đó thật sự là một ngày rất đặc biệt, mỗi thành viên trong nhóm cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được làm điều gì đó cho đất nước của mình trên một đất nước khác. Mỗi thành viên chúng tôi đều đại diện cho hình ảnh của Việt Nam, vì vậy chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành thật tốt mọi thứ, thể hiện sao cho đúng với hình ảnh người Việt Nam hiền hòa, thân thiện, mến khách. Một ngày ý nghĩa cũng kết thúc. Tối đến, nhóm chúng tôi có buổi liên hoan tổng kết sau những ngày làm việc không nghỉ, đây là lần đầu tiên nhóm Việt Nam chúng tôi có mặt đông đủ để cùng nhau ăn tối, ca hát, và đây mới là lúc chúng tôi thực sự hiểu về nhau. Khi thời gian đủ để chúng tôi hiểu về nhau cũng là lúc chúng tôi biết mình sắp phải xa nhau.

Thấm thoát thời gian trôi qua thật nhanh, đây là lúc chúng tôi biết rằng chúng tôi sắp phải chia tay nhau và không ai muốn nghĩ đến điều đó cả. Hôm nay, chúng tôi có bữa tiệc chia tay do trường tổ chức. Không gian của buổi tiệc rất ấm cúng nhưng trong lòng mỗi chúng tôi đều có gì đó thổn thức, chúng tôi ăn tối, hát hò, nhảy múa hết mình với nhau vì chúng tôi biết rằng đây là khoảng thời gian cuối cùng chúng tôi được ở bên nhau.

Chỉ đêm nay thôi, chúng tôi được nhìn mặt nhau lần cuối. Mọi cảm xúc như muốn phá vỡ tất cả. Chúng tôi muốn dành tất cả tình cảm của mình cho nhau, những cái ôm thật chặt, những lời hứa hẹn, những giọt nước mắt và chỉ mong thời gian dừng lại ngay tại giây phút ấy. Một tháng không phải là quá nhiều nhưng đủ để lưu luyến, là một phần trong ký ức tình bạn chỉ vừa chạm đến nhưng phải sắp chia xa. Rồi ngày mai, chúng tôi phải nói lời tạm biệt, lời tạm biệt cho những điều đã xảy ra, lời tạm biệt cho những cuộc gặp nhau chóng vánh. Nhưng không có nghĩa là nó đã kết thúc. Chúng tôi vẫn sẽ mãi là những người bạn tốt của nhau. Sẽ gặp lại nhau đâu đó trong thế giới nhỏ bé này. Dù có thể sẽ khó có cơ hội gặp lại nhau, nhưng chỉ cần đôi lúc còn hỏi thăm nhau, còn nhớ đến nhau, vậy là đủ.

Ubon là thế, thân thiện và mến khách như một món quà quý sẵn có mà mỗi người dân nơi đây vẫn giữ cho mình để chào đón những người bạn phương xa mỗi khi có dịp tìm đến. Trong cái không không khí bộn bề náo nhiệt của những dòng xe xuôi ngược nối đuôi nhau, hay tiếng nói cười xôn xao nơi góc phố là một khoảng bình yên trong lòng mỗi chúng tôi, như được tìm về với mái nhà riêng, nơi đây có nụ cười thân ái, những phút giây thanh bình, những tình cảm thân thương đẹp đến lạ. Cảm ơn Ubon đã cho chúng tôi những trải nghiệm thật tuyệt, và những hồi ức không bao giờ quên.