UD-CK
Ngày 14/07 hằng năm, bầu trời Paris - thủ đô nước Pháp lại sáng rực với những màn pháo hoa hoành tráng và đẹp mắt chào mừng Quốc khánh Pháp.

Năm 2019 cũng đánh dấu 230 năm sự kiện Bastille Day – Tên gọi khác của ngày quốc khách Pháp - là ngày kỉ niệm sự kiện chiếm ngục Bastille, nơi được coi là biểu tượng cho sự cầm quyền đầy áp bức dưới nền quân chủ chuyên chế.

 


Vào ngày 14-7-1789, hàng ngàn công nhân, thợ thủ công và dân nghèo ở Paris đã có cuộc tổng khởi nghĩa, tấn công ngục Bastille, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng Pháp. Kể từ đó, "Bastille Day" đã trở thành Ngày Quốc và chính quyền cách mạng Pháp được thành lập. Do đó, ngày quốc khánh 14-7 là ngày quan trọng đối với người dân nước Pháp. 


Kể từ năm 1880, mỗi năm, người Pháp đều kỷ niệm Ngày Quốc khánh với màn bắn pháo hoa, diễu hành, duyệt binh và tiệc tùng. Lễ kỷ niệm thường được bắt đầu ở thủ đô Paris với cuộc duyệt binh trên Đại lộ Champs-Élysées. Vào tối 14-7, người dân Pháp sẽ được chứng kiến màn bắn pháo hoa kéo dài ở Tháp Eiffel. Tại những nơi khác trên toàn nước Pháp, người dân sẽ kỉ niệm bằng những màn bắn pháo hoa riêng và cùng hàng loạt buổi tiệc tùng. Công dân Pháp cũng kỷ niệm ngày quốc khánh ở khắp nơi trên thế giới.


Nhân dịp kỷ niệm 230 Ngày Quốc Khách (14/07/1789 – 14/07/2019), Ban giám đốc Đại học Đà Nẵng – Cơ sở tại Kon Tum gửi lời chúc mừng đến Chính phủ Pháp, đồng thời cũng gửi lời cảm ơn và cảm kích của chính phủ Pháp đã mở ra những cơ hội hợp tác giữa các trường ĐH Pháp và ĐH Đà Nẵng nói chung và Cơ sở ĐHĐN tại Kon Tum nói riêng trong nhiều năm qua. Hy vọng rằng trong tương lai hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác để đẩy mạnh hơn nữa các chương trình đào tạo liên kết giữa ĐH Đà Nẵng  – Pháp vì lợi ích của sinh viên – nguồn lực tương lai của mỗi đất nước và vì sự hợp tác và phát triển.


Từ nhiều năm nay, rất nhiều trường Đại học lớn của Pháp như Đại học Valenciennes, Đại học Bordeaux Sciences Agro, Đại học Rennes 1, Đại học Nantes, Đại học Bretagne du Sud, Đại học Nice Sophia Antipolis… là đối tác của Đại học Đà Nẵng, trong đó có Cơ sở ĐHĐN tại Kon Tum. Hằng năm, UD-CK cũng đón tiếp rất nhiều đoàn là các GS, PGS, TS của các trường Đại học tại Pháp sang thăm và làm việc, bên cạnh đó là tiếp nhận nhiều sinh viên Pháp sang học tập và nghiên cứu tạiUD-CK, hỗ trợ dạy tiếng Pháp cho sinh viên.

 

Trong hợp tác đào tạo, chính phủ Pháp cũng có các chính sách học bổng du học dành cho giảng viên và sinh viên Đại học Đà Nẵng – Cơ sở tại Kon Tum có cơ hội sang Pháp học tập, nâng cao năng lực, chuyên môn và bằng cấp ở các bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ. Hiện nay, Nhà trường cũng đã có giảng viên sang học tập và nghiên cứu tại các trường Đại học tại Pháp.