UD-CK
Nhằm hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, đoàn thể nắm được phương pháp, quy trình viết một dự án, triển khai ý tưởng khởi nghiệp, đồng thời nâng cao chất lượng, hiện thực hóa các ý tưởng đảm bảo hiệu quả và đạt mục tiêu đề ra của dự án…, ngày 28/10/2021 Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư với Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum tổ chức chương trình tập huấn “Lập dự án khởi nghiệp 2021”.

Chương trình được tổ chức trực tuyến trên nền tảng zoom nhằm đảm bảo các yếu tố về phòng chống dịch Covid-19. Tham gia chương trình, có bà Huỳnh Thị Thúy Hà, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; ông Lê Công Dinh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp; Về phía Phân hiệu có ThS. Nguyễn Tố Như, Phó giám đốc Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum, cùng các giảng viên tham gia giảng dạy. 


Chương trình còn có sự tham gia của hơn 100 học viên đến từ bộ phận phụ trách khởi nghiệp thuộc UBND các huyện, thành phố; Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, huyện; Hội Nông dân tỉnh, huyện; Tỉnh Đoàn, Huyện đoàn; CBVC, giảng viên Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum; Trường Cao Đẳng Cộng đồng tỉnh Kon Tum; các cá nhân, tổ chức, đoàn thể có nhu cầu về khởi nghiệp.


 Hơn 100 học viên đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã tham gia tập huấn


Phát biểu khai mạc chương trình, ông Lê Công Dinh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp nhấn mạnh rằng, để khởi nghiệp thành công thì việc nắm vững phương pháp, quy trình viết một dự án, ý tưởng khởi nghiệp, đánh giá được tính thực tiễn, phù hợp với đời sống là rất quan trọng. Đây là điều kiện tiên quyết đến sự thành bại của sản phẩm, dịch vụ, giá trị khởi nghiệp…  khi được triển khai thực tiễn. Đây cũng mà mục tiêu mà chương trình tập huấn hướng đến.


Đại diện cho ban tổ chức, bà Huỳnh Thị Thúy Hà, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhằm quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp của cộng đồng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức rất nhiều chương trình hỗ trợ, tư vấn khởi nghiệp theo từng giai đoạn.Tuy nhiên cho đến hiện tại vẫn chưa có nhiều ý tưởng được hiện thực hóa và phục vụ cho nhu cầu đời sống của người dân địa phương. Do đó, hy vọng qua chương trình tập huấn này sẽ giúp mọi người nắm vững hơn quy trình viết, vận hành dự án khởi nghiệp. Đồng thời khơi gợi tinh thần khởi nghiệp, khát khao vươn lên, sự cống hiến và sáng tạo của nhiều cá nhân, đơn vị hơn nữa nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ giá trị cho xã hội.

 

Bà Huỳnh Thị Thúy Hà, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi tập huấn


Thay mặt đơn vị đào tạo, ThS. Nguyễn Tố Như, Phó giám đốc Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum cho biết, chương trình tập huấn đã thu hút rất nhiều học viên hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau đăng ký tham gia, điều đó cho thấy sự quan tâm của mọi người đến khởi nghiệp rất lớn. Chương trình tập huấn sẽ giúp làm rõ hơn nội dung tài liệu về viết dự án khởi nghiệp mà Phân hiệu đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo và ban hành. Đồng thời, cũng mong muốn rằng các học viên tham gia buổi tập huấn không chỉ nâng cao được các kỹ năng để khởi nghiệp thành công mà còn có thể tự tin tiếp xúc với những nhà đầu tư, các cuộc thi khởi nghiệp hay chương trình gọi vốn lớn… để hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo.


 
ThS. Nguyễn Tố Như, Phó giám đốc Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum chia sẻ


Chương trình đã diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/10 với nhiều nội dung quan trọng đã được các giảng viên đến từ Phân hiệu giới thiệu, hướng dẫn và chia sẻ rất chi tiết.


ThS. Phan Thị Thanh Trúc, Phó trưởng Khoa Kinh tế và ThS. Lê Thị Thu Trang, giảng viên Khoa Kỹ thuật – Nông nghiệp  đã có phần trình bày rất chi tiết, quan trọng về cách giới thiệu tổng quan về dự án và sản phẩm (Giới thiệu chung về dự án khởi nghiệp; Mô tả sản phẩm) giúp mọi người biết cách dựa vào những tính năng, đặc điểm nổi bật và tính riêng biệt của sản phẩm để làm nổi bật lên ý tưởng khởi nghiệp.


ThS. Nguyễn Tố Như, Phó giám đốc Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum lại giúp mọi người hiểu hơn về các bước quan trọng khi viết về Chiến lược doanh nghiệp (Hướng dẫn viết Sứ mệnh, Viễn cảnh, Mục tiêu ngắn hạn, dài hạn; Phân tích môi trường kinh doanh, phân tích cơ hội thị trường,  Lựa chọn chiến lược cho sản phẩm kinh doanh).

 

Các nội dung tập huấn được các giảng viên đến từ Phân hiệu chia sẻ rất chi tiết, cụ thể với những ví dụ thực tế sinh động, slide trình bày cuốn hút


Những nội dung về cách xây dựng Kế hoạch Marketing (Giới thiệu về tổng quan kế hoạch marketing; Dự báo nhu cầu khách hàng, dự báo số lượng mua; Lựa chọn khách hàng mục tiêu; Kĩ thuật chốt đơn, kịch bản telesale) được trình bày bởi ThS. Lê Thị Hồng Nghĩa và ThS. Bùi Thị Thu Vĩ, giảng viên Khoa Kỹ thuật – Nông nghiệp.


Những nội dung quan trọng và không thể thiếu trong quy trình viết một dự án, ý tưởng khởi nghiệp như kế hoạch nhân sự, kế hoạch sản xuất, kế hoạch tài chính đã được ThS. Phạm Thị Mai Quyên, ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo và khách mời đến từ Chi cục Thuế tỉnh Kon Tum chia sẻ rất cụ thể và chi tiết để mọi người hình dung rõ hơn về sự hoàn thiện khi lập dự án khởi nghiệp, để có thể chắc chắn, tự tin hơn khi bắt đầu viết ý tưởng của mình lên giấy.

 

Mọi người hào hứng và sôi nổi thảo luận rất nhiều vấn đề xoay quanh chủ đề khởi nghiệp và những nội dung trong chương trình tập huấn.


Trong quá trình tập huấn, các thành viên BTC, giảng viên giảng dạy và các học viên cũng đã có rất nhiều trao đổi, chia sẻ về nội dung tập huấn cũng như những vấn đề khác nhau liên quan đến hoạt động khởi nghiệp như: Thành lập CLB tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp; duy trì sự kết nối giữa “3 nhà” nhà nước – nhà doanh nghiệp – nhà trường; hỗ trợ lên ý tưởng khởi nghiệp, kêu gọi vốn…


Sau chương trình tập huấn, các giảng viên của Phân hiệu tiếp tục dành thời gian 05 ngày (30/10 - 03/11) để hỗ trợ các học viên thực hành viết, sửa dự án, ý tưởng khởi nghiệp.


Hy vọng rằng với sự quan tâm kịp thời, chu đáo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp và sự tâm huyết của các giảng viên của Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum đã tham gia giảng dạy sẽ giúp các học viên đã, đang và sẽ khởi nghiệp luôn giữ được “lửa” đam mê, nhiệt huyết với khởi nghiệp. Đặc biệt, sẽ luôn không ngừng sáng tạo, đổi mới và có thể hiện thực hóa những ý tưởng mới lạ, độc đáo để ngày càng có nhiều sản phẩm. dịch vụ giá trị, giúp đời sống ngày càng đa dạng, phong phú hơn.